Latest topics
Thống Kê
Hiện có 3 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 3 Khách viếng thăm Không
Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 19 người, vào ngày Thu Jun 27, 2013 3:51 pm
Statistics
Diễn Đàn hiện có 289 thành viênChúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: mapichah
Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1492 in 285 subjects
Giáo dục Kỹ năng sống trong nhà trường
3 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Giáo dục Kỹ năng sống trong nhà trường
Việc giáo dục toàn diện cho học sinh, trong đó có kỹ năng sống, ở nước ta còn rất hạn chế, nếu không muốn nói là con số 0 - ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), đã nhìn nhận như vậy.
Năm học 2009-2010, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vào chỉ thị về nhiệm vụ năm học. Trên thực tế, ở một số thành phố lớn, các bậc phụ huynh đã không thể ngồi chờ ngành GD-ĐT mà đã đến các trung tâm tư nhân hoặc liên kết với nước ngoài để “nhờ” họ trang bị cho con mình kỹ năng sống.
Giáo dục kỹ năng sốngchính là giáo dục cho học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội, từ đó từng cá nhân mới có được niềm tin vào bản thân, sau đó là vào xã hội và cuộc sống.
Giáo dục kỹ năng sống sẽ giúp các em hiểu biết về thể chất, tinh thần của bản thân mình, từ đó biết bảo vệ, tránh stress và khủng hoảng tâm lý. Chẳng hạn trong những thời kỳ dịch bệnh, nếu được trang bị kỹ năng sống, các em sẽ biết bảo vệ bản thân mình và cộng đồng để tránh lây nhiễm.
Giáo dục kỹ năng sống là giáo dục những hiểu biết, hành vi, thói quen ứng xử xã hội sao cho có văn hóa, hiểu biết và chấp hành luật pháp. Giáo dục kỹ năng sống, tựu trung lại là giáo dục làm người - những con người có thể thích ứng với nhiều hoàn cảnh và đòi hỏi khác nhau của cuộc sống.
Những hành vi của mỗi người, đặc biệt là những người ở lứa tuổi măng non không phải tự nhiên mà tốt. Ông Lê Quán Tần khẳng định, phải kết hợp cả gia đình, nhà trường và xã hội. Cũng theo ông Tần, đưa kỹ năng sống vào trường học, không phải muốn là có thể làm được ngay. Năm nay ngành GD-ĐT sẽ đi những bước đầu tiên để đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào các trường bằng cách tích hợp vào các môn học, đặc biệt là môn giáo dục công dân. Thế nhưng về vấn đề này, xin dẫn lời một giáo sư Việt kiều Mỹ về tâm lý học, phát biểu tại cuộc hội thảo quốc tế về tâm lý học đường được tổ chức mới đây tại Hà Nội: Ở Mỹ, không bậc học phổ thông nào có môn gọi là “giáo dục công dân”. Tất cả những kỹ năng cần cho cuộc sống học sinh đều đã được học từ mẫu giáo.
Trong khi đó, môn giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông của nước ta là tích hợp của đủ mọi thứ, và bắt đầu từ năm học này, nó phải “gánh” thêm một nội dung nữa. Mỗi thứ một chút như vậy khiến những người quan tâm đặt câu hỏi: phải chăng chỉ làm cho có mà thôi?
Tuệ Nguyễn
Nguồn Thanh Niên Online
Năm học 2009-2010, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vào chỉ thị về nhiệm vụ năm học. Trên thực tế, ở một số thành phố lớn, các bậc phụ huynh đã không thể ngồi chờ ngành GD-ĐT mà đã đến các trung tâm tư nhân hoặc liên kết với nước ngoài để “nhờ” họ trang bị cho con mình kỹ năng sống.
Giáo dục kỹ năng sốngchính là giáo dục cho học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội, từ đó từng cá nhân mới có được niềm tin vào bản thân, sau đó là vào xã hội và cuộc sống.
Giáo dục kỹ năng sống sẽ giúp các em hiểu biết về thể chất, tinh thần của bản thân mình, từ đó biết bảo vệ, tránh stress và khủng hoảng tâm lý. Chẳng hạn trong những thời kỳ dịch bệnh, nếu được trang bị kỹ năng sống, các em sẽ biết bảo vệ bản thân mình và cộng đồng để tránh lây nhiễm.
Giáo dục kỹ năng sống là giáo dục những hiểu biết, hành vi, thói quen ứng xử xã hội sao cho có văn hóa, hiểu biết và chấp hành luật pháp. Giáo dục kỹ năng sống, tựu trung lại là giáo dục làm người - những con người có thể thích ứng với nhiều hoàn cảnh và đòi hỏi khác nhau của cuộc sống.
Những hành vi của mỗi người, đặc biệt là những người ở lứa tuổi măng non không phải tự nhiên mà tốt. Ông Lê Quán Tần khẳng định, phải kết hợp cả gia đình, nhà trường và xã hội. Cũng theo ông Tần, đưa kỹ năng sống vào trường học, không phải muốn là có thể làm được ngay. Năm nay ngành GD-ĐT sẽ đi những bước đầu tiên để đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào các trường bằng cách tích hợp vào các môn học, đặc biệt là môn giáo dục công dân. Thế nhưng về vấn đề này, xin dẫn lời một giáo sư Việt kiều Mỹ về tâm lý học, phát biểu tại cuộc hội thảo quốc tế về tâm lý học đường được tổ chức mới đây tại Hà Nội: Ở Mỹ, không bậc học phổ thông nào có môn gọi là “giáo dục công dân”. Tất cả những kỹ năng cần cho cuộc sống học sinh đều đã được học từ mẫu giáo.
Trong khi đó, môn giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông của nước ta là tích hợp của đủ mọi thứ, và bắt đầu từ năm học này, nó phải “gánh” thêm một nội dung nữa. Mỗi thứ một chút như vậy khiến những người quan tâm đặt câu hỏi: phải chăng chỉ làm cho có mà thôi?
Tuệ Nguyễn
Nguồn Thanh Niên Online
Re: Giáo dục Kỹ năng sống trong nhà trường
Đáng để suy nghĩ đây, nhưng chương trình học kín hết các môn còn đâu mà kết hợp với gia đình & Xã hội.
Nói chung là tự bản thân mỗi học sinh tự giác thôi.
Nói chung là tự bản thân mỗi học sinh tự giác thôi.
ZeroK- Thành viên xuất sắc
- Posts : 76
Danh tiếng : 2
Join date : 21/11/2009
Age : 31
Location : 12A1 (2009-2010)
Re: Giáo dục Kỹ năng sống trong nhà trường
Oh! Vấn đề này hấp dẫn đấy. Giao dục kỹ năng sống trong nhà trường thật sự là rất cần thiết trong thời đại này. Học sinh cần được cung cấp các kiến thức về kỹ năng sống để chủ động trong mọi hoàn cảnh.Ở các nước khác, đây là 1 pộ môn hẳn hoi,nên nếu nói học sinh VN không có thời gian là ngụy piện thôi.Nếu thực hiện giáo dục lồng ghép môn kỹ năng sống với các pộ môn như Giao dục công dân,Giao dục ngoài giờ thì cũng không tốn nhiều thời gian của các pạn.Học sinh VN hoàn toàn ok về kiến thức nhưng kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp,kỹ năng hoạt động tập thể thật sự không ổn.Đó cũng là do sự thụ động của chính học sinh và nhà trường.Khi học lên cao hơn các pạn sẽ thấy kỹ năng sống là pổ ích cho chính con đường tương lai của pạn. Kiến thức là 5/10 thôi(+cần cù), tiền 2/10, kỹ năng sống 2/10, may mắn 1/10.Các pạn có thể suy nghĩ về vấn đè này. Kỹ năng sống o pao jo là thừa cả. Nếu pộ môn này được wan tâm thì đó là 1 tin mừng cho các pạn!!!!
baothienduong_410- Thành viên xuất sắc
- Posts : 36
Danh tiếng : 0
Join date : 07/05/2010
Age : 32
Location : Ninh Bình - Ninh Hòa
Similar topics
» Kính gửi thầy hiệu trưởng,thầy hiệu phó, cùng toàn thể các thầy cô trong trường.
» ĐIỂM SỐ LÀ QUAN TRỌNG NHẤT TRONG HỌC TẬP?
» Giáo dục công dân là môn chính hay phụ?
» Bài tập nâng cao tiếng Anh lớp 6 đến 12
» Kiểm tra khả năng nghe tiếng anh của bạn
» ĐIỂM SỐ LÀ QUAN TRỌNG NHẤT TRONG HỌC TẬP?
» Giáo dục công dân là môn chính hay phụ?
» Bài tập nâng cao tiếng Anh lớp 6 đến 12
» Kiểm tra khả năng nghe tiếng anh của bạn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Fri Feb 15, 2013 9:11 pm by ZeroK
» Forum vắng như cái chùa ý.
Mon Jul 16, 2012 11:24 am by ZeroK
» Câu Đố Mới Đây Mọi Người Cùng Giải Nào !
Mon Jul 16, 2012 11:05 am by ZeroK
» câu này dễ nè
Fri Jul 13, 2012 9:08 pm by congminh12a5
» Ngày hội Kết nối Xanh giữa Doanh nghiệp và Sinh viên
Tue May 29, 2012 2:58 pm by earthhour2012
» Khởi động chiến dịch Tiêu dùng Sản phẩm Xanh 2012
Sun May 27, 2012 8:38 pm by earthhour2012